Rượu rắn bổ ích hay gây hại?

1. RƯỢU RẮN LÀ GÌ?
.....Rượu rắn là một thức uống có cồn truyền thông của Việt Nam. Nó bao gồm rượu gạo và cả một con rắn độc ở trong đó.
.....Ở Việt Nam uống rượu với máu rắn xảy ra thường ở miền Nam vì rắn miền Bác hiếm hơn. Sách Thoái thực ký văn của Trương Quốc Dụng ( từng làm tri phủ ở Tân Bình (Gia Định) đời Minh Mạng) chép rằng: “tục Nam kỳ lấy rắn hổ mang làm món ăn quí, thường dùng đi lễ quan trên và đãi khách. Lấy máu nó hòa với rượu uống bảo là trị phong thấp”.
2. TÁC DỤNG CỦA RƯỢU RẮN LÀ GÌ?
.....Rượu rắn có nhiều công dụng nhưng chủ yếu để chữa chứng đau xương khớp thuộc phong tê thấp. Có tác dụng khử phong thấp và là loại thuốc bổ chữa bệnh thần kinh, đau nhức, tê liệt, bán thân bất toại, các cơn co giật…
3. TẠI SAO LẠI NGÂM RƯỢU?
.....Theo đông y thì rượu có tác dụng dẫn thuốc còn Tây y thì xem rượu hay cồn (tức là rượu can độ, tính theo hàm lượng ethanol nguyên chất chứa trong một thế tích  rượu nhất định) chỉ là một chất sát trùng hoặc dùng như một dung môi giúp hòa tan các dược chất khi ngâm chung với rượu. nhiều dược chất không tan trong nước nên không thể dùng nước để ly trích (như chúng ta sắc thuốc), nhưng nếu ngâm với rượu thì có thể hòa tan dễ dàng hơn. 
.....Rượu ngoài tác dụng làm dung môi hòa tan các vị thuốc còn giúp dẫn thuốc đi khắp cơ thể. Nó vừa giúp chữa bệnh, lại vừa phòng bệnh,  và thuốc phụ trợ cho những người bệnh sau ốm, sức khỏe chưa phục hồi. Chẳng hạn, rượu nhung huơu, rượu hải mã phòng chữa liệt dương hay chứng tiêu tiện nhiều lần ở người cao tuổi. rượu kỷ tử, rượu nhân sâm, rượu long nhãn… được dùng để chống lão suy sớm…
ruou ran,cao ran
Kho rượu rắn


4. TẠI SAO LẠI CHỌN RẮN ĐỂ NGÂM RƯỢU TRỊ BỆNH KHỚP?
.....Rắn di chuyển được nhờ vào cột sống, dựa theo nguyên lý Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu… người ta cho rằng nếu ăn hoặc uống Ruou ran , sẽ làm mạch cột sống của con người, làm khỏe các khớp xương…
.....Theo sách Bản thảo cương mục, rắn thuộc hướng đông nam nên ứng vào phong, tác dụng vào can và thận. Do đó, ăn và uống rượu rắn dân Á Đông tin là trị phong thấp, đau xương và rút gân. Mật rắn quí vì thuộc về hành Mộc, khí Phong, ứng với tạng can Phủ đảm, nên bao nhiêu tinh chất của rắn cô đọng trong túi mật, đó là luận thuyết theo Y lý khi hóa của Đông phương; trong con mắt của người bình dân thì sự lý luận bắt nguồn vào sự quan sát thực tại gọi là Théorie dis Signatures – Thuyết thự danh – nghĩa là bản chất sự vật thế nào thì hình hài của nó ra thế ấy: người ta thấy rắn bò sở dĩ thoăn thoắt uyển chuyến chính là nhờ khớp xương lưng nó mềm mại và dẻo dai. Hiện nay, người ta đã thực nghiệm chế những thuốc trị đau khớp với thuốc Chondronitin và Glucosamine lấy từ sụn xương lưng của cá mập, cá nhám (Kình ngư) là dựa theo ý trên.
5. NÊN NGÂM RẮN VÀO THỜI ĐIỂM NÀO?
.....Mùa đông là mùa bắt rắn làm thuốc vì mùa đó rắn béo khỏe. mùa thu đong cũng là mua cơ xương khớp của người ta cũng đau nhức hơn, như vậy đó cũng là mùa rượu rắn phát huy tác dụng chữa bệnh tương đối đặc hiệu của mình trên phần đốc mạch nhất là phần dưới của xương ống.
6. DÙNG RẮN GÌ ĐỂ NGÂM?
.....Thông thường rắn được chọn ngâm là rắn độc. có người cho rằng càng độc càng tốt. có người lại khuyên không nên quá độc.
.....Nhiều người sợ rằng nọc rắn sẽ hòa tan vào rượu và khiến nó trở thành “độc dược”? đừng lo, nọc rắn có nguồn gốc protein, nó sẽ biến tính khiếp tiếp xúc với ethanol (rượu), bị phân rã và không còn độc tính. Các nhà hóa học giải thích như vậy.
.....Rượu ngâm nguyên con thường gặp rượu rắn ngâm theo số lẻ một con (bộ ba hay tam xà: thường là 1 con rắn hổ mang, 1 con cạp nong, 1 con rắn ráo), bộ 5 hay ngũ xà (thêm vào bộ ba hai con rắn khác là 1 con cạp nia, 1 con hổ trâu hoặc sọc dưa) hoặc có thể nhiều hơn 5 loại rắng.
.....Tuy nhiên bộ ba: hổ mang, rắn cạp nong và rắn ráo thường được dùng nhiều nhất. sở dĩ dùng bộ 3 (tam xà) là dựa theo ý để có tác dụng lên ba phần cơ thể: thượng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu. Có người lại nói mục đích để thực hiện ý nghĩa: “Thiên – Nhân – Địa”
.....Con số 5, theo Đông phương là con số tượng trung cho ngũ hành (Kim,Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ - 5 vật chất chi phối toàn bộ vũ trụ), các cơ quan trong con người (ngũ tạng – tâm, can, tỳ, phế, thận). ngâm rượu theo con số 5, khi uống vào, nó sẽ hấp thu khí lực của số 5 để vào ngũ tạng, điều hòa ngũ hành trong con người.
Rượu rắn  Quà biếu víp năm Quý Tỵ

7. DÙNG RƯỢU NÀO ĐỂ NGÂM?
.....Tốt nhát là rượu nấu (cất) lấy. để ngâm rắn cũng như các động vật khác (tác kè, nhung, hải mã…) phải dùng rượu cao độ từ 40 độ trở lên thì mới tránh được tủa. nhưng với độ cồn cao cũng dễ gây nguy hiểm. tất cả các loại rượu thuốc đều có độ độc dược quyết định bởi độ cồn. độ cồn càng cao càng độc.
8. BỘ RẮN NÀO HAY ĐƯỢC DÙNG NHẤT?
.....Thường bộ ba: Hổ mang, rắn cạp nong và rắn ráo được ưa chuộng nhất.
.....Rắn ngâm rượu thường chọn và chia thành bộ 3 hay bộ 5. Dùng loại bình thường đựng 3 lít ngâm 3 con rắn làm thuốc gồm: 1 con hổ mang, 1 con cạp nong, 1 con cạp nia. Cũng có thể dùng loại bình đưng 5lít rượu ngâm 5 con rắng làm thuốc gồm: 2 con hổ mang, 1 cạp nong, 1 cạp nia, 1 rắn ráo.
.....Cách làm: rắn được mổ bỏ hết phủ tạng, mật rắn lấy riêng ngâm vào một lọ chứa rượu có nồng độ 35-40%. Dùng rượu rửa sạch máu rắn, sau đó ngâm rắn vào hỗn dịch gừng tươi và rượu để khử mùi tanh (500g gừng tươi, rửa sạch, giã nát, thêm 0.5 lít rượu 35-40%). Ngâm trong 30p, lấy rắn ra, để khô se là có thể tiến hành ngâm rượu được. cho vào bình đã có rượu hoặc bỏ răn vào bình, sắp xếp cho rắn cuộn đều và đẹp sao đó đổ rượu vào, đậy kín, ngâm 3 tháng 10 ngày, chiết ra 2/3 lượng rượu để sử dụng và độ tiếp rượu vào cho đầy. 
.....Rượu rắn chiết từ bình ra thường pha với rượu thuốc, nhưng rượu thuốc và rượu rắn ngâm riêng để các chất của rắn không ngấm vào các vị thuốc ngâm rượu, sau 1 tháng mới đổ chung vào bình. Thời gian ngâm và sử dụng bình rượu rắn thường trên 1 năm, sau 3 lần chiết rượu ra dùng, xác rắn được sấy khô, giòn, tán bột, hoàn viên để uống.
.....Tại miền nam Việt Nam, người ta thường dùng bộ 3 tam xà (tam xà tửu): 1 con hổ lửa, 1 con mai gầm, 1 con hổ đất; bộ 5 (ngũ xà tử): thêm vào bộ 3 trên 1 con hổ bành (hổ mang) và 1 con hể hèo (hổ trâu). Bộ 10 (thập xà tửu): từ 5 bộ, thêm 5 con rắn khác. 1 con rắn lục, 1 con rắng bông súng, 1 con rắn ri cả, 1 con ri ròi, 1 con rắng bồng.
9. NGÂM RƯỢU VỚI RẮN KHÔ HAY TƯƠI ?
.....Cả hoai loại đều dùng nhưng người ta thấy dùng tươi tốt hơn, trường hợp dùng khô là bất đắc dĩ. Có ý kiến chorằng dạng tươi uống tuy tanh hơn, nhưng hiệu quả cao hơn và phần nào an toàn hơn.
10. LẤY PHẦN NÀO CỦA RẮN ĐỂ NGÂM ?
.....Trước hết phải bỏ đầu, ruột. nhiều người vẫn lấy cả đầu vì không thấy độc mà nếu có độc thì mới trị được độc. để bớt tanh, người ta cho thêm vào rượu rắn một số dược liêu có tinh dầu như trần bì (vỏ quýt lâu năm), hồi, thiên niên kiện…
.....Bình rượu cần có cả dầu mới đủ. Về đuôi có người bỏ khúc 10cm cuối. có người lại ca tụng phần đuôi ( tất nhiên  khi lấy dài hơn 10cm) vì đó là phần tập trung tinh lực của cả con rắn.
.....Nhờ có đuôi, conr ắn mới hoạt động linh hoạt và gồng cả mình lên để tấn công kẻ thù.
11. NGÂM RIÊNG RẮN HAY NGÂM CHUNG VỚI DƯỢC LIỆU?
.....Có người ngâm chung rắn với thuốc, mục đích để có tương tác giữa chúng. Có người ngâm riêng. Chỉ trộn với nhau một lượng đủ dùng trong một thời gian nhất định, thường là hàng tuần vào ngày chủ nhật.
12. RƯỢU RẮN NGÂM BAO LÂU THÌ DÙNG ĐƯỢC ?
.....Có người nói sau 1 tháng, nhưng một số có thói quen ngâm 3 tháng 10 ngày (100 ngày – bách nhật) bằng cách hạ thổ mới tốt.
13. MẬT RẮN CÓ DÙNG NGÂM RƯỢU KHÔNG?
.....Mật rắn có vị ngọt, cay, không đắng như các loại mật khác, có tác dụng giảm đau, giảm ho, chống viêm, thường được dùng chung với thịt rắn trong Rượu rắn .
.....Theo sách bản thảo cương mục: mật rắn quí vì thuộc về hành Mộc, Can phủ đảm, nên bao nhiêu tinh chất của rắn cô đọng trong túi mật. mật rắn rất quý để ngâm riêng tốt hơn ngâm chung.
.....Rượu mật rắn, cách làm như sau: khi mổ rắn, lấy mặt ra riêng. Nếu bình ngâm 3 mật rắn thì cho mật vào lọ 50ml, bình ngâm 5 mật thì cho mật vào lọ 100ml rượu 30 -40 o, để 2-3 ngày sau đó chích túi mật cho mật tan hết vào rượu, bỏ túi mật đi. Lọ 50ml uống từ 3-5 ngày, lọ 100ml uống từ 5-8 ngày.
.....Công dụng: đối với chứng đau thần kinh tọa, viêm tủy thì rượu rắn và rượu mật rắn cực kỳ hiệu quả.
.....Liều lượng chung từ 4-12h/ ngày dưới hình thức thuốc bột. còn dùng rượu mỗi 1 ngày 1 chén từ 40 – 50ml, có thể uống từ 3-6 tháng là bệnh đã khỏi, nghỉ 2-3 tháng rồi lại uống tiếp để tránh bệnh tái phát.
.....Sách Trung Quốc Trà Tửu Từ Điển có kê ra Ô Xà tửu và Xà Đảm Tửu (dùng mật của 3 thứ rắn nhãn kính xà, kim hoàn xà, ngân hoàn xà, nói là công hiệu khu phong, khử thấp, minh mục, ích can, cường cân tráng cốt.)
14. RƯỢU RẮN CÓ TÁC DỤNG GÌ?
.....Công năng của rượu rắn là trừ phong tê thấp. rượu rắn chủ yếu dùng để chữa  chứng đau nhức xướng cơ khớp ( thấp khớp ), bán thân bất toại, đổ mồ hôi chân tay.
.....Còn được dùng cho người có tưổi sức lao động nhiều, gặp thời tiết thay đổi thì thấy đau mỏi cơ xương khớp. tuy nhiên, rượu rắn chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm đau, chứ không điều trị triệt để bệnh.
.....Nhiều người cho rằng rượu rắn có tác dụng làm mạnh tình dục (giống như thuốc Viagra), có đúng không?
.....Lâu nay người hay dồn thổi uống rượu rắn giúp bổ dương nhưng đây là quan niệm không đúng. Rượu rắn chủ yếu chữa chứng phong. Trong các tài liệu y dược không nói tới tác dụng “bổ thận tráng dương” giúp tăng cường sinh lý của rượu rắn. trên thực tế, những người còn trong độ tuổi sinh đẻ không nên uống rượu rắn, nếu lạm dụng rượu rắn lại còn làm cho “cái ấy” yếu đi, thậm chí không còn khả năng sinh con nữa !!!
15. LÀM CÁCH NÀO ĐỂ TĂNG HIỆU QUẢ DÙNG RƯỢU RẮN?
.....Để đạt hiệu quả cao khi sử dụng các loại Rượu rắn , người dùng cần chú ý mấy điểm sau:
.....Chú ý thời gian uống: người có bệnh ở tim hay dạ dày cần uốngg rượu thuốc sau khi ăn cơm 15-30p. nếu có bệnh ở dưới vùng bụng thì cần uống trước bữa ăn 10-60p. loại rượu bổ có tác dụng cường thận lại cần uống trong bữa ăn. Còn loại rượu bổ có tác dụng bổ thận, sinh tinh cần uống vào buổi tối, trước khi đi ngủ 15-30p
.....Bảo vệ gan: nếu sử dụng rượu bổ trong thời gian dài, mỗi lần uống cần cho vào chút mật ong nhằm không gây tổn hại tế bào gan.
.....Chú ý liều lượng: Nhiều loại rượu thuốc khi uống đúng liều sẽ có tác dụng bồi bổ, làm tăng trương lực cơ, kích thích ăn uống, nhưng khi uống quả sẽ gây ngộ độc, như rượu mã tiền chẳng hạn… do đó, rượu thuốc không thể uống như rượu thường mà phải căn cứ vào thể trạng và tính chất của thuốc. trung bình mỗi ngày chỉ nên uống 10-30g. người tửu lượng kém có thể uống ít hơn.
.....Rượu được hâm ấm sẽ phát huy hiệu quả và dẫn thuốc tốt hơn.
.....Nếu dùng rượu thuốc lúc ăn cơm cần uống từ từ, vừa uống vừa nhấm nháp thức ăn.
16. RƯỢU RẮN (TUY LÀ RƯỢU THUỐC), CÓ TÁC HẠI GÌ KHÔNG?
.....Rượu rắn tuy rất tốt với những người bị phong thấp, tuy nhiên không nên lạm dụng. chỉ nên dùng 10 ngày cho mỗi đợi và mỗi ngày chỉ uống 25ml vào bựa cơm tối.
.....Đối với người tạng nhiệt (trong người thường cảm thấy nóng) không nên dùng.
.....Đặc biệt, đối với những người ở bệnh nội khoa, nhất là các bệnh suy thận, tăng huyết áp, bệnh gan, tim mạch, không nên sử dụng rượu và thịt rắn vì trong đó còn một hàm lượng độc tố nhỏ. Nếu ngâm rắn toàn tính thì phần nọc rắn nằm ở 2 bên bành rắn (phần sát với cổ) vẫn còn nguyên. 
.....Nọc rắn nếu uống dù chỉ một lượng nhỏ cũng rất độc vẫn có thể dẫn tới tử vong, nhưng khi ngâm rượu nó tự dung hòa với các chất khác trong cơ thể rắng và trong rượu để lượng độc tố giảm bớt hoặc không gây nguy hiểm cho những người sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, người thận yếu sẽ không thể phân giải độc tố này, đồng thời chạy vào tim và có thể làm tim ngừng đập nhanh chóng.
.....Xin được nhắc lại câu truyện trích trong kinh Thánh về trận đại hồng thủy: một hôm: Noel thấy một con dê có những hành động nô đùa khá kỳ cục, Noel đâm tò mò bèn đi theo chân nó, thì thấy nó thường nhặt các quả rụng của một loài dây leo và ăn một cách thích thú. Sau khi ăn, con vật có những hành động nô đùa, nhảy cởn lung tung. Nóng và khát nước, Noel nhặt những quả mọng đã chín rục ăn thử. Càng ăn, noel thấy càng thích thú. Chỉ một lát sau, noel rơi vào tình trạng thái khoái cảm và bắt đầu hát… trên đường về nhà, noel đã tụt hết quần áo và nằm lăn ra ngủ ngoài sân mà chẳng còn biết trời trăng gì hết. Sáng hôm sau, noel tỉnh dậy, kể chuyện cho các con trai mình nghe và sai đi bứng loài dây leo ấy về trồng trong vườn. Loài cây ấy sau này được đặt tên là cây Nho. Quả của nó để chín, ủ lại sẽ lên men tự nhiên và cho ta một chất dịch có mùi vị đặc biệt: đó là rượu nho.
.....Từ đó loài người mới biết cách làm rượu và uống rượu. Chuyện của người La Mã thì thêm rằng: khi Noel bắt đầu trồng nho, có quỷ satăng xuất hiện và giúp ông ta, satăng giết con dê lấy máu tưới vào gốc cây để ghi nhớ sự phát hiện của Noel. Lần sau, santăng lại tưới cây bằng máu của heo rừng. Chính vì vậy, khi ta uống rượu, ta sẽ có những hành động thích nô đùa như một đứa trẻ hay như loài dê. Nếu ta uống thêm chút nữa, mặt sẽ đỏ bùng và sẽ rống lên như sư tử. còn nếu ta tiếp tục uống một cách buông thả, ta sẽ đắm mình vào vũng sình như loại heo!
.....Câu chuyện trên đây như là một ngụ ngôn, để nhắc nhở chúng ta rằng: rượu là thức uống có thể biến con người thành loài vật !!!

Để mua rượu rắn và xem giá cả xin hãy truy cập: http://www.ruouranvietnam.com